PHÒNG GD & ĐT QUẬN 7 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS HOÀNG QUỐC VIỆT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------ -----------------------------------------
Số: ___/KH-HQV Quận 7, ngày 19 tháng 09 năm 2011
KẾ HOẠCH
Chiến lược phát triển trường THCS Hoàng Quốc Việt
Giai đoạn 2011 – 2016
---------------
I. GIỚI THIỆU NHÀ TRƯỜNG:
Trường THCS Hoàng Quốc Việt, được thành lập theo quyết định số 63/QĐ- UBND ngày 10/07/2007 của Uỷ ban nhân dân Quận 7. Tiền thân của trường THCS Hoàng Quốc Việt là trường trung học phổ thông Ngô Quyển. Khi mới thành lập trường nhận toàn bộ học sinh trung học cơ sở của trường trung học phổ thông Ngô Quyển gồm có 37 lớp: 10 lớp 6; 10 lớp 7; 09 lớp 8 và 08 lớp 9.
Năm học 2013 - 2014 là năm học thứ 07, nhà trường có tổng số học sinh: 1350 học sinh gồm 33 lớp, tổng số cán bộ - giáo viên – nhân viên là 84. Do chỉ có 28 phòng học mà số lượng học sinh quá đông nên nhà trường thực hiện 02 mô hình dạy: 2 buổi/ngày và 01/buổi ngày.
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG:
1. Đặc diểm tình hình.
1.1 Tình hình bên trong:
a. Mặt mạnh:
Trường THCS Hoàng Quốc Việt nằm trong khu dân cư Vạn Phát Hưng Quận 7 rất yên tỉnh và an toàn, là một ngội trường được hầu hết phụ huynh trong và ngoài quận tin tưởng, gắn bó và hết lòng ủng hộ nhà trường.
a.1. Về cơ sở vật chất:
Cơ sở vật chất của nhà trường tường đối khang trang, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động giáo dục và bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
Tổng số phòng học: 28 với đầy đủ bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, quạt trần.
Các phòng chức năng: phòng thực hành Lý, thực hành Hoá, thực hành Sinh, 02 phòng vi tính với 50 máy được nối mạng internet 100%, phòng Lab, phòng Thư viện, phòng Thiết bị . . . đều được trang bị đủ các thiết bị đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.
Các phòng làm việc: phòng Hiệu trưởng, phòng Phó Hiệu trưởng phòng bộ môn, phòng truyền thống, Hội trường, phòng Tài vụ, phòng Hành chính, phòng Đoàn đội, phòng Giám thị, phòng Tư vấn học đường, phòng Tiếp . . . đều được trang bị máy vi tính kết nối mạng internet.
Ngoài ra trường còn có khu để xe, khu nhà vệ sinh cho học sinh và giáo viên.
Trường có hàng rào kiên cố, tách biệt với khu dân cư. Sân trường có cây xanh và các bồn hoa tạo cảnh quang mát mẻ, sạch đẹp để học sinh rèn luyện thân thể và tham gia các hoạt động tập thể.
a.2. Về đội ngũ:
Ban Giám hiệu có phong cách lãnh đạo dân chủ, biết lắng nghe, chọn lọc và phân tích các nguồn thông tin để có những quyết định hợp tình, hợp lý trong giải quyết công việc và tổ chức các hoạt động giáo dục; trong công tác luôn thể hiện được sự đồng thuận của các thành viên trong trường.
Tập thể giáo viên, nhân viên của nhà trường nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm, yêu nghề; một số giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nhất là kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Tất cả đều gắn bó với nhà trường, toàn tâm toàn ý xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh và phát triển.
Về trình độ chuyên môn: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó 90% trên chuẩn, 100% giáo viên – nhân viên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, trên 90% xếp loại tay nghề khá, giỏi.
Các kế hoạch xây dựng chuyên đề, thao giảng chuyên môn được tổ chức thường xuyên hàng tháng và ngày càng có chất lượng về mặt hình thức cũng như nội dung, đáp ứng được nhu cầu học tập, nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ của đội ngũ và đổi mới phương pháp giảng dạy.
Các đoàn thể vững mạnh, tập hợp được quần chúng, năng động, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tổ chức các hoạt động, các phong trào góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ - giáo viên – nhân viên và giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Việc thực hiện hiệu quả các cuộc vần động lớn của ngành và chủ đề “Sống có trách nhiệm” trong nhựng năm qua đã tạo nên một tiền đề khá vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch chiến lược
a.3 Chất lượng giáo dục đạo đức:
Hầu hết học sinh của nhà trường ngoan ngoãn, lễ phép, thân thiện, chấp hành tốt nội quy nhà trường, tích cực thực hiện 05 điều Bác Hồ dạy, tích cực tự giác tham gia các phong trào xã hội nhân đạo; không có tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, nhà trường không xảy ra các hành vi bạo lực, học sinh đến trường với tâm trạng “Mội ngày đến trường là một ngày vui”.
a.4 Chất lượng học tập:
Chất lượng giáo dục các bộ môn văn hóa luôn được giữ vững, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở là 100%, trong đó xếp loại khá, giỏi trên 90%; tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 công lập, vào các trường chuyên, các trường năng khiếu trên 90%. Đặc biệt, công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được chú trọng.
Nhà trường nhận được sự quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời của phụ huynh học sinh, các cấp lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành đoàn thể trong và ngoài quận và đây chính là nguồn động lực to lớn giúp cho nhà trường duy trì sự ổn định và phát triển
b. Mặt yếu:
Cơ sở vật chất của nhà trường mặt dù đã được sự quan tâm, đầu tư của các cấp nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu, rất cần được bổ sung, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Hiện nay nhà trường còn thiếu một số phòng chức năng và một số trang thiết bị, bàn ghế,....chưa đạt chuẩn.
Sĩ số học sinh đông (45 – 48 học sinh/lớp), điều này gây khó cho việc “Dạy học cá thể hóa”.
Diện tích khuôn viên của nhà trường, diện tích sân trường chưa đạt chuẩn.
Đội ngũ giáo viên – nhân viên chưa thực sự đồng bộ về năng lực, nhất là số giáo viên đảm nhận trọng trách phát hiện và bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi còn ít, kinh nghiệm chưa nhiều.
Còn một số ít học sinh chưa ngoan, chưa được gia đình quan tâm đúng mực và phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục con em mình.
1.2. Tình hình bên ngoài:
a. Cơ hội
Trong xu thế toàn câu hóa và hội nhập diễn ra mạnh mẽ, nhà trường có nhiều cơ hội học tập các nền giáo dục tiên tiến và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phát triển, đồng thời trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin nhà trường, giáo viên có cơ hội học hỏi, tiếp cận, giao lưu với đồng nghiệp các trường trong và ngoài quận,trong thành phố và cả nước thông qua mạng internet.
Nhu cầu nhận được nền giáo dục chất lượng cao của phụ huynh và học sinh hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng, trong khi đó nhà trường đã được sự tín nhiệm cao của phụ huynh và học sinh trong toàn quận, thành phố đây chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa h, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.
Đội ngũ giáo viên – nhân viên trẻ của nhà trường được đào tạo bài bản, năng động, nhiệt tình có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt, nếu được quan tâm đầu tư sẽ là lực lượng kế thừa đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm.
Chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà trường khai thác và phát huy các nguồn lực vật chất, tài chính, văn hóa, chuyên môn để cùng chăm lo nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Nhà trường nhận được sự quan tâm hổ trợ nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương
b. Thách thức
- Yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội, xu thế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường và trong thời kì hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên – nhân viên phải đáp ứng được yêu câu đổi mới giáo dục.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ - giáo viên - nhân viên.
- Tình trạng quá tải về sĩ số học sinh do áp lực tăng dân số cơ học.
2. Xác định các vấn đề chiến lược ưu tiên cần giải quyết
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và công tác quản lý
- Áp dụng chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số, đảm bảo các chế độ cho gia đình chính sách, hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục
- Xây dựng các quan hệ giáo dục ba môi trường: nhà trường – gia đình – xã hội, cùng thống nhất mục tiêu: chăm lo phát triển toàn diện năng lực sẵn có của học sinh, đào tạo các em trở thành con ngoan, trò giỏi, thanh thiếu niên tích cực, công dân có ích, nguồn lao động chất lượng cao cho xu thế phát triển toàn cầu.
III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC:
1. Mục tiêu chung:
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại
Đào tạo thế hệ học sinh thành những con người mới xã hội chủ nghĩa, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực làm chủ cuộc sống, phát triển đầy đủ về thể lực và trí lực để hội nhập toàn cầu.
2. Mục tiêu cụ thể
- Năm 2011 – 2013 trường THCS Hoàng Quốc Việt phấn đấu giữ vững chất lượng: hiệu suất đào tạo > 90%, tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS 100%, loại khá – giỏi > 70%, số học sinh giỏi cấp thành phố từ 07 học sinh trở lên, tỷ lệ giáo viên xếp loại tay nghề khá – giỏi > 80%, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng thành thạo vi tính, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy (100%); là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường luôn là cơ sở giáo dục được nhân dân, xã hội tin tưởng.
- Năm 2013 - 2016 trường THCS Hoàng Quốc Việt phấn đấu đạt kiểm định chất lượng cấp độ II.
IV. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC:
1. Đổi mới phương pháp dạy học:
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, dạy học hướng tới cá thể, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, tăng cường rèn luyện kỹ năng và khả năng tương tác của học sinh trong quá trình dạy học. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, tạo điều kiện phát huy tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của từng học sinh.
- Đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hội nhập cơ bản.
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ - giáo viên - nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng máy tính phục vụ cho công việc.
2. Phát triển đội ngũ:
Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên theo hướng sử dụng tốt những giáo viên hiện có và tuyển dụng giáo viên mới đáp ứng được yêu cầu của công việc.
Xây dựng đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực; có tinh thần đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu câu cao của xã hội trong thời kì hội nhập.
Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẽ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ - giáo viên - nhân viên đều tự hào, mong muốn cống hiến cho sự phát triển bền vững của nhà trường.
Nâng cao thu nhập cho cán bộ - giáo viên - nhân viên, tạo nguồn thu nhập ổn định để đội ngũ an tâm công tác.
Không ngừng cải tiến công tác thi đua, khen thưởng sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hướng tới sự công bằng, lành mạnh, tạo điều kiện cho từng cá nhân phấn đấu nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ - công chức đầu năm học, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong đội ngũ nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho công tác dạy và học của nhà trường.
Tổ chức kiểm tra đánh giá chặt chẽ, đúng quy định. Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý (chuẩn hiệu trưởng), giảng dạy (chuẩn nghề nghiệp giáo viên) nhằm đánh giá đúng năng lực từng cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển đội ngũ kế cận.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục:
Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tổ chức bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tham mưu cho Ban lãnh đạo ngành giáo dục, UBND Quận về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp trong đó chú trọng giảm sĩ số một cách hợp lý; đề xuất với UBND Quận kế hoạch cải tạo, nâng cấp nhà trường trong đó chú trọng tăng cường đầu tư các phòng bộ môn.
Xây dựng kế hoạch mua sắm hợp lý các trang thiết bị dạy học hiện đại, đúng chuẩn đảm bảo phục vụ tốt cho yêu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.
Thực hiện có hiệu quả chương trình SMAS 2.0
4. Nguồn lực tài chính:
Xây dựng kế hoạch tài chính của nhà trường theo hướng tự chủ hạch toán và minh bạch có nguồn thu, chi.
Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh, các mạnh thường quân nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
5. Hệ thống thông tin:
Nâng cao và khai thác có hiệu quả trang web của nhà trường, giới thiệu rộng rãi các hoạt động của nhà trường trên các phương tiện thông tin về nhà trường. Khai thác hiệu quả chương trình SMAS 2.0 nhằm giúp phụ huynh theo dõi được quá trình học tập và rèn luyện của con, em giúp họ an tâm khi gửi con em theo học tại trường.
Quan hệ tốt chính quyền, cộng đồng, các cơ quan ban ngành nơi địa bàn trường trú đóng. Khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của địa phương, cộng đồng và khu vực/
6. Lãnh đạo và quản lý:
Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các thành viên trong Hội đồng sư phạm về các nội dung của kế hoạch chiến lược. Tạo sự đoàn kết, nhất trí cao của toàn trường, khơi dạy niềm tự hào đối với từng cán bộ - giáo viên - nhân viên, học sinh và phụ guynh học sinh để quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch chiến lược.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường nhằm hướng tới các giá trị cơ bản:
- Trung thực – Tự trọng.
- Đoàn kết – Nhân ái.
- Hợp tác – Hội nhập – Khát vọng vươn lên.
- Sáng tạo, khoa học, đổi mới, coi trọng hiệu quả và hướng đến tính chuyên nghiệp.
Tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp, sự tín nhiệm của nhân dân, xã hội đối với nhà trường suốt 07 năm ra đời và phát triển.
V. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC KẾ HOẠCH:
1. Cơ cấu tổ chức
Thành lập Ban chi đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm theo dõi, điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược; điều chỉnh kế hoạch chiến lược từng giai đoạn sao cho sát với tình hình thực tế của nhà trường, của ngành giáo dục và của địa phương.
2. Chỉ đạo thực hiện:
2.1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ - giáo viên - nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, phụ huynh học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường để kế hoạch chiến lược của nhà trường trở thành kế hoạch chiến lược của từng cá nhân, tổ chức đơn vị trong nhà trường với mục tiêu chiến lược và giải pháp chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn.
2.2. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Từ năm 2011 – 2013 : giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp thành phố.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2012 – 2015 : đạt kiểm định chất lượng cấp độ II.
2.3. Phân công thực hiện:
- Hiệu trưởng: tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược đến từng cám bộ - giáo viên – nhân viên nhà trường; thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
- Phó hiệu trưởng: theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kế quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
- Tổ trưởng chuyên môn: tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên; tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Cán bộ - giáo viên - nhân viên: căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học; báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kì, năm học, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
2.4 Đề xuất với lãnh đạo:
Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ lí luận và nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên dạy lớp, chú ý hướng dẫn giáo viên: kĩ năng tổ chức học sinh hoạt động theo nhóm; đánh giá, động viên học sinh
Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhất là hiệu trưởng về đổi mới công tác quản lý trong đó chú trọng đối với công tác quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý hoạt động dạy học,...
Bộ GD & ĐT cần nhanh chóng xây dựng cơ chế hoạt động cho nhà trường trung học cơ sở chuẩn quốc gia trong đó qui định rõ các nội dung: chế độ học phí, chế độ tự chủ và Biên chế, tài chính, đầu tư cơ sở vật chất,...để tạo điều kiện cho nhà trường hoạt động.
UBND Quận cần đẩy nhanh tiến bộ xây dựng trường, lớp, phòng chức năng để đáp ứng đủ yêu cầu học tập của học sinh.
3. Tiêu chí đánh giá:
- Căn cứ vào kết quả kiểm định chất lượng.
- Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học phổ thông
- Thông tư số 06/2010/TT-BGDĐT ban hành Quy chế công nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia.
4. Hệ thống thông tin phản hồi:
- Ý kiến của liên tịch mở rộng, hội đồng sư phạm.
- Dư luận từ phụ huynh học sinh.
- Đánh giá của lãnh đạo phòng GD & ĐT, Sở GD & ĐT, các cấp chính quyền địa phương.
5. Phương thức đánh giá sự tiến bộ:
- Căn cứ vào kết quả thi đua từng năm học.
VI. KẾT LUẬN:
Để thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược giai đoạn 2011 - 2016 trường THCS Hoàng Quốc Việt cần xây dựng một mô hình nhà trường đổi mới toàn diện cả về cơ sở vật chất, thiết chế nhà trường, lực lượng sư phạm và công tác quản lý. Để thực hiện được điều đó nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, sự quan tâm sâu sát kịp thời của các cấp lãnh đạo, cùng với nổ lực phấn đấu của tập thể cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh nhà trường.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HIỆU TRƯỞNG
QUẬN 7