UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
HOÀNG QUỐC VIỆT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 87 /KH-HQV
|
Quận 7, ngày 01 tháng 8 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
Về chiến lược phát triển Trường THCS Hoàng Quốc Việt
Giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025
Trường THCS Hoàng Quốc Việt toạ lạc tại D29, đường số 03, Khu phố 1, phường Phú Mỹ, Quận 7. Trường được thành lập theo quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 10/07/2007 của Uỷ ban nhân dân Quận 7, tách ra từ Trường trung học phổ thông Ngô Quyền. Khuôn viên trường có diện tích 9423,1m2, công trình được xây dựng kiên cố gồm 1 trệt, 2 lầu, hiện có 30 phòng học với 03 phòng thí nghiệm, 02 phòng tin học, 01 phòng đa năng.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2017 - 2020 kế thừa phát huy và phát triển kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2011 - 2016, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của cán bộ quản lý cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Hoàng Quốc Việt là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông, cùng các trường THCS trong Quận 7 xây dựng ngành giáo dục của Quận nhà phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và quốc tế.
Trong các năm qua, trường đã tập trung tăng cường nề nếp, kỷ cương, nâng cao ý thức dạy tốt, học tốt, ý thức trách nhiệm nâng cao năng lực quản lý và tích cực đổi mới phương pháp để đáp ứng yêu cầu của ngành. Xây dựng môi trường sư phạm “Thầy cô gương mẫu, học sinh chăm ngoan” tập trung giáo dục đạo đức và nếp sống cho giáo viên và học sinh, tạo sự ổn định và phát huy những thế mạnh trong nền nếp dạy học của trường. Nhiều năm liền trường đạt tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc.
I. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG:
1. Đặc diểm tình hình.
1.1 Tình hình bên trong:
1.1.1. Mặt mạnh:
Trường THCS Hoàng Quốc Việt nằm trong khu dân cư Vạn Phát Hưng Quận 7, môi trường yên tĩnh và an toàn, được nhiều phụ huynh trong và ngoài quận tin tưởng, hết lòng ủng hộ nhà trường.
- Về cơ sở vật chất:
Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối khang trang, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động giáo dục và bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
Các phòng học và phòng chức năng đều được trang bị đầy đủ các phương tiện, công cụ, dụng cụ cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy học theo yêu cầu chung của ngành. 02 phòng vi tính với 70 máy được nối mạng internet 100% và được trang bị thêm Tivi màn hình 55 Inch để giáo viên dễ dàng thực hiện giảng dạy, trình chiếu trên nền tảng công nghệ thông tin.
Các phòng làm việc: Phòng Hiệu trưởng, phòng Phó Hiệu trưởng phòng bộ môn, phòng truyền thống kiêm Hội trường, phòng Tài vụ, phòng Hành chính, phòng Đảng – Đoàn thể, phòng Quản sinh kiêm Tiếp dân, phòng Y tế kiêm Tư vấn học đường, . . . đều được trang bị máy vi tính kết nối mạng internet.
Trường có khu để xe riêng, khu nhà vệ sinh riêng cho học sinh và giáo viên, hàng rào kiên cố, tách biệt với khu dân cư. Sân trường có cây xanh và các bồn hoa tạo cảnh quan Xanh-Sạch-Đẹp, vườn rau sạch để học sinh rèn luyện thân thể, tham gia tiết học ngoài nhà trường và các hoạt động ngoại khoá, khu nhà ăn được trang bị bàn inox 10 chỗ và khu vực rửa tay riêng cho học sinh bán trú.
- Về đội ngũ:
Cán bộ quản lý có phong cách làm việc dân chủ, luôn lắng nghe, chọn lọc và phân tích các nguồn thông tin để có những quyết định phù hợp với các quy định, quy chế của ngành, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường; thực hiện nhiệm vụ theo quy tắc tập trung dân chủ.
Tập thể giáo viên, nhân viên của nhà trường có trách nhiệm, yêu nghề; một số giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nhất là kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi; gắn bó với nhà trường, toàn tâm toàn ý xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh và phát triển.
Về trình độ chuyên môn: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 92,8% trên chuẩn; Về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học: 100% giáo viên - nhân viên có ứng dụng; Về xếp loại tay nghề: trên 90% tổng số giáo viên đạt khá, giỏi.
- Chất lượng giáo dục:
Phần lớn học sinh của nhà trường ngoan ngoãn, lễ phép, thân thiện, chấp hành tốt nội quy nhà trường, tích cực thực hiện “Năm điều Bác Hồ dạy”, tích cực tự giác tham gia các phong trào xã hội nhân đạo; không có tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, nhà trường không xảy ra các hành vi bạo lực, học sinh đến trường với tâm trạng “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Chất lượng giáo dục các bộ môn văn hóa luôn được giữ vững, tỷ lệ học sinh có học lực Khá-Giỏi hàng năm đều đạt trên 70%, hạnh kiểm Khá-Tốt trên 97%.
Chất lượng học sinh cuối cấp: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt trên 99%. Trong đó, học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trên 75%; tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 công lập, vào các trường chuyên, các trường năng khiếu trên 75% số lượng học sinh dự thi.
Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được chú trọng. Hàng năm, trường đều có học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi cấp Quận và Thành phố, thi Olympic và đều có học sinh đạt giải.
Công tác phong trào: Phong trào Hội khoẻ Phù Đổng luôn được duy trì, phát triển và đạt kết quả tốt, luôn đạt Hạng Nhất, hạng Nhì cấp quận; văn nghệ và các hoạt động khác đều tham gia và thường đạt giải cao.
- Hoạt động khác:
Các kế hoạch xây dựng chuyên đề, thao giảng chuyên môn được tổ chức thường xuyên và ngày càng có chất lượng về hình thức, nội dung và phương pháp giảng dạy; đáp ứng được nhu cầu học tập, nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng tiếp cận năng lực; từ đó xác định nhiệm vụ, giải pháp thực tế để thực hiện tốt việc đổi mới dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Các đoàn thể năng động, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tổ chức các hoạt động, các phong trào góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ - giáo viên – nhân viên và giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành và chủ đề “Sống có trách nhiệm” trong những năm qua đã tạo nên một tiền đề khá vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch chiến lược
1.1.2. Mặt yếu:
Cơ sở vật chất của nhà trường mặt dù đã được sự quan tâm, đầu tư của các cấp nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu, rất cần được bổ sung, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, nhất là thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia đến năm 2025. Hiện nay, nhà trường còn thiếu một số phòng chức năng như phòng Âm nhạc – Mỹ thuật, phòng Công nghệ, phòng Lab và một số trang thiết bị, bàn ghế,... đã cũ và hư hỏng, thường xuyên phải sửa chữa.
Sĩ số học sinh đông (Trung bình 45 – 48 học sinh/lớp), cá biệt có lớp 52 em. Sĩ số học sinh/lớp đông, gây khó khăn cho việc “Dạy học cá thể hóa”.
Sân trường tuy có diện tích khá lớn và có chiều dài nhưng chiều rộng lại khá hẹp, gây khó khăn cho các hoạt động tập thể, hoạt động chuyên đề, ngoại khoá toàn trường.
Đội ngũ giáo viên – nhân viên chưa thực sự đồng bộ về năng lực, nhất là số giáo viên đảm nhận trọng trách phát hiện và bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi còn ít, kinh nghiệm chưa nhiều.
Một số ít học sinh chưa ngoan; sự quan tâm và phối hợp của gia đình với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh còn nhiều hạn chế.
1.2. Tình hình bên ngoài:
1.2.1. Cơ hội
Trong xu thế toàn câu hóa và hội nhập diễn ra mạnh mẽ, nhà trường có nhiều cơ hội học tập các nền giáo dục tiên tiến và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phát triển, đồng thời trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin nhà trường, giáo viên có cơ hội học hỏi, tiếp cận, giao lưu với đồng nghiệp các trường trong và ngoài quận,trong thành phố và cả nước thông qua mạng internet.
Nhu cầu nhận được nền giáo dục chất lượng cao của phụ huynh và học sinh hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng, trong khi đó nhà trường đã và đang được sự tín nhiệm cao của phụ huynh và học sinh trong và ngoài quận. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường thu hút, đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.
Đội ngũ giáo viên – nhân viên trẻ của nhà trường được đào tạo bài bản, năng động, nhiệt tình có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt, nếu được quan tâm đầu tư sẽ là lực lượng kế thừa đội ngũ giáo viên lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm.
Chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà trường khai thác và phát huy các nguồn lực vật chất, tài chính, văn hóa, chuyên môn để cùng chăm lo nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Nhà trường nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương
1.2.2. Thách thức
Yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục, đào tạo của cha mẹ học sinh và xã hội, xu thế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường và trong thời kì hội nhập.
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên – nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ - giáo viên - nhân viên.
Tình trạng quá tải về sĩ số học sinh do áp lực tăng dân số cơ học tại địa phương
Nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia đến năm 2025.
2. Xác định các vấn đề chiến lược ưu tiên cần giải quyết
Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và công tác quản lý
Áp dụng chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số, đảm bảo các chế độ cho gia đình chính sách, hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục
Xây dựng các quan hệ giáo dục ba môi trường: nhà trường – gia đình – xã hội, cùng thống nhất mục tiêu: chăm lo phát triển toàn diện năng lực sẵn có của học sinh, đào tạo các em trở thành con ngoan, trò giỏi, thanh thiếu niên tích cực, công dân có ích, nguồn lao động chất lượng cao cho xu thế phát triển toàn cầu.
II. SỨ MỆNH, TẦM NHÌN VÀ CÁC GIÁ TRỊ CẦN ĐẠT:
1. Sứ mệnh:
Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, tích cực, có kỷ luật, có chất lượng, giáo dục toàn diện và chuyên sâu; học sinh yêu thích học tập, có ý thức học tập suốt đời và có cơ hội phát triển tài năng, biết tư duy sáng tạo; hình thành nhân cách người công dân tốt của đất nước.
Đào tạo cho đất nước những con người có đạo đức, có tri thức, biết tư duy độc lập, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp.
2. Tầm nhìn:
Trở thành một trong những trường có bề dày truyền thống về giáo dục toàn diện và có chất lượng, nơi mà cha mẹ học sinh sẽ lựa chọn để con em mình được học tập và rèn luyện, là nơi giáo viên luôn có khát vọng được cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên, có truyền thống hiếu học.
3. Giá trị cốt lõi:
Đối với thầy cô giáo:
“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
“Sống đẹp – Sống có ích là những giá trị mà nhà trường hướng tới”
Đối với học sinh: Nghĩ tích cực – Học chăm ngoan – Làm vệc tốt – Sống có ích”
4. Phương châm hành động:
Tất cả vì học sinh thân yêu.
III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC:
1. Mục tiêu chung:
Thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ; Căn cứ Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Xây dựng môi trường thân thiện học sinh tích cực; đào tạo học sinh có những kiến thức cơ bản, những truyền thống dân tộc, nâng cao năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, lối sống, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân tài cho đất nước.
Tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập của học sinh; chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi; khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
Tiếp tục phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chú trọng đổi mới tư duy nghiên cứu, giảng dạy theo hướng hiện đại.
2. Mục tiêu cụ thể
Từ năm 2017 – 2018 trường THCS Hoàng Quốc Việt phấn đấu giữ vững chất lượng: hiệu suất đào tạo trên 90%, tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS trên 99 %, Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá – giỏi trên 70%, số học sinh giỏi và Olympic cấp thành phố từ 10 học sinh trở lên, tỷ lệ giáo viên xếp loại tay nghề khá – giỏi trên 80%, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng thành thạo vi tính, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy (100%); đạt “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, là cơ sở giáo dục được nhân dân, xã hội tin tưởng.
Năm 2018 - 2020 trường THCS Hoàng Quốc Việt phấn đấu đạt kiểm định chất lượng cấp độ I.
Năm 2025 trường THCS Hoàng Quốc Việt phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia.
IV. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC:
1. Đổi mới phương pháp dạy học:
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, dạy học hướng tới cá thể, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, tăng cường rèn luyện kỹ năng và khả năng tương tác của học sinh trong quá trình dạy học. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, tạo điều kiện phát huy tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của từng học sinh.
Đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hội nhập cơ bản.
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học; 100% cán bộ - giáo viên - nhân viên tự học các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng máy tính phục vụ cho công việc và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy.
2. Phát triển đội ngũ:
Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên theo hướng sử dụng tốt những giáo viên hiện có và tuyển dụng giáo viên mới đáp ứng được yêu cầu của công việc.
Xây dựng đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực; có tinh thần đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu câu cao của xã hội trong thời kì hội nhập.
Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẽ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ - giáo viên - nhân viên đều tự hào, mong muốn cống hiến cho sự phát triển bền vững của nhà trường.
Nâng cao thu nhập cho cán bộ - giáo viên - nhân viên, tạo nguồn thu nhập ổn định để đội ngũ an tâm công tác.
Không ngừng cải tiến công tác thi đua, khen thưởng sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hướng tới sự công bằng, lành mạnh, tạo điều kiện cho từng cá nhân phấn đấu nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ - công chức đầu năm học, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong đội ngũ nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho công tác dạy và học của nhà trường.
Tổ chức kiểm tra đánh giá chặt chẽ, đúng quy định. Áp dụng chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý (chuẩn hiệu trưởng), giảng dạy (chuẩn nghề nghiệp giáo viên) nhằm đánh giá đúng năng lực từng cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển đội ngũ kế cận.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục:
Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tổ chức bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tham mưu cho Ban lãnh đạo ngành giáo dục, UBND Quận về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp trong đó chú trọng giảm sĩ số một cách hợp lý; đề xuất với UBND Quận kế hoạch tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xây dựng nhà trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 1 năm 2020 và hướng tới xây dựng trường chuẩn quốc gia đến năm 2025.
Thực hiện kế hoạch thanh lý và mua sắm hợp lý các trang thiết bị, công cụ dụng cụ dạy học hiện đại, đúng chuẩn đảm bảo phục vụ tốt cho yêu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.
4. Nguồn lực tài chính:
Xây dựng kế hoạch tài chính của nhà trường theo hướng tự chủ và minh bạch nguồn thu, chi.
Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh, các mạnh thường quân nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
5. Hệ thống thông tin:
Nâng cao và khai thác có hiệu quả trang web của nhà trường, giới thiệu rộng rãi các hoạt động của nhà trường trên các phần mềm trực tuyến: Trang Web, cổng thông tin điện tử, … Khai thác hiệu quả trang Web, các phương tiện, phần mềm trực tuyến nhằm giúp phụ huynh theo dõi được quá trình học tập và rèn luyện của học sinh, giúp phụ huynh tiếp cận và phối hợp tốt với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục đạo đức học sinh.
Quan hệ tốt với chính quyền, cộng đồng, các cơ quan, ban ngành địa phương trường trú đóng. Khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của địa phương, cộng đồng và khu vực.
6. Lãnh đạo và quản lý:
Thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các thành viên trong Hội đồng sư phạm về các nội dung của kế hoạch chiến lược. Tạo sự đoàn kết, nhất trí cao của toàn trường, khơi dạy niềm tự hào đối với từng cán bộ - giáo viên - nhân viên, học sinh và phụ guynh học sinh để quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch chiến lược.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ - giáo viên - nhân viên và học sinh đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.
Tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp, sự tín nhiệm của nhân dân, xã hội đối với nhà trường.
V. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC KẾ HOẠCH:
1. Cơ cấu tổ chức
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường. Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm theo dõi, điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược; điều chỉnh kế hoạch chiến lược từng giai đoạn sao cho sát với tình hình thực tế của nhà trường, của ngành giáo dục và của địa phương.
2. Chỉ đạo thực hiện:
2.1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ - giáo viên - nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, phụ huynh học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường để kế hoạch chiến lược của nhà trường trở thành kế hoạch chiến lược của từng cá nhân, tổ chức đơn vị trong nhà trường với mục tiêu chiến lược và giải pháp chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn.
2.2. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
Giai đoạn 1: Từ năm 2017 – 2019: Giữ vững các chỉ tiêu chuyên môn, phong trào.
Giai đoạn 2: Từ năm 2019 – 2020: Đạt kiểm định chất lượng cấp độ I.
2.3. Tổ chức thực hiện:
2.3.1. Trách nhiệm của Cán bộ quản lý
Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2017-2020, được Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hịên các mục tiêu chiến lược đã đề ra.
Tổ chức đánh giá việc thực hiện kế hoạch hành động hàng năm và thực hiện kế hoạch chiến lược theo từng giai đoạn phát triển của đơn vị.
2.3.2. Trách nhiệm của các tổ chuyên môn và các bộ phận nhà trường
Xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân theo trách nhiệm của từng thành viên.
Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên kiểm tra, đóng góp ý kiến với lãnh đạo nhà trường để có giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả công việc.
2.3.3. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên
Căn cứ kế hoạch phát triển chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
2.3.4. Trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh
Ban đại diện cha mẹ học sinh phổ biến, triển khai chiến lược của nhà trường trong các phiên họp cha mẹ học sinh. Đóng góp các giải pháp, phối hợp và hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Hỗ trợ tinh thần, vật chất… giúp nhà trường hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển từng giai đoạn của Kế hoạch chiến lược.
2.4. Đề xuất với lãnh đạo:
2.4.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 7
Đề nghị lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Kế hoạch chiến lược của đơn vị và tư vấn cho trường trong các hoạt động triển khai và thực hiện kế hoạch đúng thời gian, tiến độ.
Tham mưu đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, UBND Quận 7, UBND phường Phú Mỹ hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để trường THCS Hoàng Quốc Việt thực hiện mục tiêu đạt kiểm định chất lượng cấp độ 1 vào năm 2020 và chuẩn quốc gia vào năm 2025 như Kế hoạch chiến lược đã đề xuất.
2.4.2. Đối với UBND Quận 7:
Đề nghị UBND Quận 7 hỗ trợ cơ chế chính sách tài chính, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giúp cho Trường THCS THCS Hoàng Quốc Việt đạt kiểm định chất lượng cấp độ 1 vào năm 2020 và chuẩn quốc gia vào năm 2025 như kế hoạch chiến lược của đơn vị đã đề ra.
2.4.3. Đối với UBND phường Phú Mỹ:
Đề nghị UBND phường Phú Mỹ có tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Quận 7 hỗ trợ cơ chế chính sách, tài chính đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giúp cho Trường THCS Hoàng Quốc Việt đạt kiểm định chất lượng cấp độ 1 vào năm 2020 và chuẩn quốc gia vào năm 2025.
Trên là toàn bộ Kế hoạch chiến lược phát triển Trường THCS THCS Hoàng Quốc Việt giai đoạn 2017 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Đơn vị sẽ xây dựng lộ trình và cụ thể hóa thành chương trình hành động và sát hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của Ngành nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Quận 7 “để phê duyệt”
- Đ/c Bí thư, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ “để báo cáo”
- Đ/c Phó Chủ tịch VX UBND phường Phú Mỹ “để báo cáo”
- Ô.B Trưởng BĐD CMHS trường “để phối hợp”
- Ô. B Phó Hiệu trưởng trường “để thực hiện”
- Lưu.
|
HIỆU TRƯỞNG
Phạm Thị Hạnh
|
DUYỆT CỦA TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO